Xe lăn điện điều khiển bằng suy nghĩ hiện đại và hữu ích cho người dùng

xe lăn điện đã trở thành một phương tiện di chuyển phổ biến cho những người khuyết tật, và với chiếc xe lăn điện điều khiển bằng suy nghĩ hiện đại thì sẽ càng hữu ích hơn.

xe lăn điện điều khiển bằng suy nghĩ

Xe lăn điện điều khiển bằng suy nghĩ


Mới đây tập đoàn moto Toyota của Nhật cho biết họ vừa phát triển một phương pháp điều khiển xe lăn mới đó là sử dụng công nghệ sóng não. Người sử dụng sẽ không cần đến cơ bắp và cũng không cần dùng giọng nói để điều khiển chiếc xe lăn điện như trước đây.

Hiện nay, hệ thống phân tích sóng não của Toyota được đánh giá là tiên tiến nhất trên thế giới. Đối với các hệ thống cũ cần 1s để đọc được sóng não thì với công nghệ mới này, chỉ mất có 125‰ giây.

Chiếc xe lăn điện điều khiển này sử dụng một chiếc mũ để đọc các tín hiệu từ não. Những tín hiệu này sẽ được quét qua một máy ghi sóng điện não lắp trên xe lăn rồi được phân tích bằng chương trình máy tính.

xe lăn điện cao cấp

Xe lăn điện điều khiển bằng suy nghĩ hoạt động như thế nào


Công nghệ phân tích sóng não chính là một phần của chiếc lược mà Toyota hướng đến đó là sử dụng công nghệ sóng não điều khiển ô tô.

Với hệ thống mới này, người ngồi xe lăn có thể ngay lập tức rẽ các phương hướng, hoặc đi thẳng, còn việc dừng lại sẽ mất thời gian hơn một chút vì khi đó người dùng xe lăn phải thổi phồng má của mình để hệ thống có thể nhận được thông tin dựa vào sự biến đối của gương mặt.

Hồi đầu năm,Honda- đối thủ của Toyota có phát một đoạn phim về một người đội chiếc mũ trong khi nghĩ đến việc nâng tay phải của mình lên.Từ những dây dẫn dán bên trong mũ, suy nghĩ được truyền đến robot Asimo. Robot này đã được lập trình sẵn dể đáp ứng các tín hiệu não bộ và nâng tay phải của mình lên chỉ trong vài giây sau đó.

Hiện nay xe lăn điện điều khiển bằng suy nghĩ vẫn là công nghệ đang được tiếp tục nghiên cứu, và hãng chưa có ý định cho thương mại hóa. Vì thế, người tiêu dùng có thể sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian nữa mới được trải nghiệm sự tiện ích của phương tiện này.

Xem thêm Xe ba bánh motor điện độc đáo và tiện lợi
                 Người đàn ông khuyết tật chế tạo xe lăn điện hỗ trợ di chuyển
Chia sẻ bài viết ^^

About Yến Nguyễn

Cẩm Nang Việt Muốn chia sẽ đến các bạn những thông tin hữu ích "về những mẹo vặt của cuộc sống" Như làm đẹp, nấu ăn, giải trí, tình yêu..
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét