Lý do Obama chọn chùa Ngọc Hoàng để ghé thăm khi đến thăm Việt Nam

Lý do Obama chọn chùa Ngọc Hoàng để ghé thăm khi đến thăm Việt Nam

Có lẽ ít thấy nguyên thủ quốc gia nào đến Việt Nam được chào đón như Obama. Một phần vì ông là một ngôi sao chính trị, một phần vì kỳ vọng của người dân Việt Nam vào nước Mỹ khi giúp cân bằng sức mạnh quân sự của TQ tại Biển Đông. Liệu Mỹ có thành đồng minh với VN không?


Nếu nhìn vào lịch sử 1000 năm độc lập của Việt Nam, tổng cộng Việt Nam có chiến tranh tất cả 18 lần gồm: Trung Quốc 4 lần (Nam Tống, Minh, Thanh, Biên giới 1979-1988); Mông Cổ 3 lần (nhà Nguyên); Chiêm Thành 7 lần; Cao Miên 2 lần; 2 lần với Mỹ và Pháp. Trong đó Việt Nam bị tấn công 8 lần và tấn công nước khác 9 lần. Trong 8 lần bị tấn công thì bị mất hoàn toàn chủ quyền 1 lần thời nhà Minh trong 20 năm và bị mất chủ quyền thời gian dài hơn thời Pháp thuộc được tạm tính khoảng 80 năm.

Tuy nhiên các cuộc nội chiến ở VN còn nhiều hơn thế nhiều lần. Lê - Mạc động binh 38 lần, Trịnh - Nguyễn cũng đánh nhau 7 lần, chưa kể các cuộc nổi dậy và các trận thời Tây Sơn đánh lẫn nhau và Tây Sơn với Nguyễn Ánh.

Trong những lần đó có nhiều lần VN nhờ cậy vào nước ngoài như lần gọi Xiêm La của Nguyễn Ánh, mời nhà Thanh của Lê Chiêu Thống, mời quân Cờ Đen Trung Quốc sang đánh Pháp nhưng có vẻ mời viện binh chưa khi nào đem lại kết quả tốt đẹp.

Vậy nên có thể kết luận nói chung xưa nay trong nhà đánh nhau là chính, thỉnh thoảng hàng xóm sang đánh hoặc đi đánh hàng xóm. Lần nào gọi ngoại bang đến hỗ trợ kết quả đều không tốt.

Quay trở lại lần này đón Obama, cũng cần biết rằng nước Mỹ cũng mới chỉ bình thường hóa chứ chưa coi VN là đồng minh như với Philippines, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Vì quan hệ với TQ mà Mỹ cũng ngoảnh mặt với Đài Loan. Đến thăm Việt Nam nhưng Obama vẫn khéo léo thăm chùa Ngọc Hoàng là chua có nguồn gốc Trung Quốc để không mất lòng ai cả. Trên trang báo CNN cũng có bài viết rằng Việt Nam đã từ kẻ thù (enemy) trở thành đối tác (partner) và cũng chỉ dừng lại ở đối tác.

Muốn khá khẩm, không thể dựa vào ai khác mà chỉ thể dựa vào chính mình.
Nguồn : 

Chia sẻ bài viết ^^

About Admin

Cẩm Nang Việt Muốn chia sẽ đến các bạn những thông tin hữu ích "về những mẹo vặt của cuộc sống" Như làm đẹp, nấu ăn, giải trí, tình yêu..
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét