Xe lăn điện cho người khuyết tật của Đại học Bách Khoa

Sản phẩm xe lăn điện cho người khuyết tật của nhóm nhà khoa học trường Đại học Bách khoa Hà Nội với việc ứng dụng công nghệ trong việc điều khiển đã mang đến một sản phẩm thật tiện dụng.

chế tạo xe lăn điện cho người khuyết tật


Những đặc điểm của chiếc xe lăn điện


Chiếc xe lăn điện này được một nhóm nhà khoa học của trường Đại học Bách khoa Hà Nội nghiên cứu và chế tạo thành công. Nhờ khả năng tự vận hành bằng điện của nó, người dùng không cần sử dụng tay để điều khiển như trước đây mà chỉ cần sử dụng một cần lái đơn giản.

Theo KS Nguyễn Duy Đỉnh, khoa điện của ĐH Bách Khoa, là một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết điểm độc đáo của dòng xe lăn điện này chính là công nghệ của xe thể hiện ở việc tích hợp động cơ ngay trong bánh xe. Với việc tích hợp động cơ như thê, giúp cho những chuyển động của bánh xe được linh hoạt (dễ dàng tiến, lùi, xoay,...)., giảm thiểu được các yêu cầu về các bộ truyền cơ khí, giảm bớt đi trọng lượng xe, hạn chế việc bảo dưỡng, nâng cao tuổi thọ và độ tin cậy cho xe.

Một ưu điểm khác của xe lăn điện cho người khuyết tật chính là xe sử dụng cần lái thay cho ghi đông hay bàn phím. Hiện đa số xe điện đều sử dụng ghi đông như của xe đạp, chỉ một số ít sử dụng cần lái nhưng có thêm những nút điều khiển.Điều này gây bất tiện với người già, người tàn tật do vận hành phức tạp, nhiều thao tác. Sử dụng cần lái tiện lợi và dễ dàng hơn. Sau khi bật nguồn, người sử dụng muốn di chuyển về hướng nào chỉ cần đẩy cần lái về hướng đó.

Xe còn được tich hợp thêm một số tính năng khác do nhóm tự nghiên cứu như công nghệ chống trượt bánh xe, đi trên những địa hình khó,..

Xe lăn điện có thể đạt tốc độ tối đa là 12km/h, với 1 bình nạp điện có thể di chuyển quãng đường từ 25-30km. Đây còn được đánh giá là dòng xe lăn điện giá rẻ khi có giá thành chỉ bằng 1/3 so với sản phẩm nhập ngoại.

cách sử dụng xe lăn điện đơn giản

Hướng tới mục tiêu chế tạo ô tô điện


TS Tạ Cao Minh, chủ nhiệm dự án bật mí rằng thực chất ý tưởng ban đầu của nhóm là chế tạo chiếc ô tô điện, tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn cả về tài chính cũng như mặt kỹ thuật nên việc này chưa được tiến hành, vì thế nhóm đã nghiên cứu chế tao xe lăn điện trước.

Đây được xe là bước đệm để phát triển chiếc ô tô điện, trong 3 năm tới nhóm sẽ tiến hành nghiên cứu quy mô phòng thí nghiệm.

Hiện nay nhóm vẫn đang tiếp tục hoàn hiện chiếc xe lăn điện để hướng tới việc thương mại hóa, mang chúng phục vụ rộng rãi tới đối tượng người khuyết tật, người già cần hỗ trợ di chuyển. Đồng thời song song với việc nghiên cứu chiếc xe lăn điện.


Xe lăn điện cho người khuyết tật của nhóm nghiên cứu ĐH Bách Khoa thực sự là một sản phẩm hữu ích, lại có giá thành phải chăng nên sẽ đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng.

Xem thêm tại http://www.xedienvietphap.com/xe-lan-dien-y-te
Chia sẻ bài viết ^^

About Yến Nguyễn

Cẩm Nang Việt Muốn chia sẽ đến các bạn những thông tin hữu ích "về những mẹo vặt của cuộc sống" Như làm đẹp, nấu ăn, giải trí, tình yêu..
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét