Cách pha nước chấm chua ngọt công thức cho mọi loại nước chấm

Mình xin giới thiệu với các bạn 2 cách pha chế nước mắm chua ngọt rất ngon mà mình tâm đắc nhất.

- Nếu bạn muốn dùng dần nước mắm chua ngọt trong vòng 15 ngày thì bạn nên trút nước mắm vào lọ thuỷ tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và pha bằng giấm ( không kết hợp nước chanh ).
- Nếu bạn không có giấm đỏ mà muốn nước mắm có màu vàng cánh gián thì bạn nên chưng mầu đường.

A/ CÁCH THỨ NHẤT :
- Công thức này dành cho những món cần chan nhiều nước mắm ( kiểu như vừa ăn vừa húp nước mắm ) như món Bún chả , bún trộn và bánh cuốn ... Còn nếu bạn dùng cho món Đậu phụ hành hòa ngâm nước mắm chua ngọt thì tỏi và ớt chỉ thiên không bắt buộc phải có.
Ở công thức này mình chưng màu đường và độ chua mình kết hợp giấm và nước cốt chanh để nước mắm chua ngọt được thơm ngon hơn.
1/ NGUYÊN LIỆU :
-100g đường .
-250ml nước.
- 60g nước mắm loại ngon = 5 thìa súp ( tuỳ theo độ mặn của loại nước mắm bạn dùng mà tăng hay giảm ).
- 5 -7 nhánh tỏi ( loại không có mầm ).
- 1 quả ớt chỉ thiên.
- Hạt tiêu xay rắc tuỳ ý bạn.
- 1 quả chanh xanh hoặc chanh vàng = 4 thìa súp nước cốt chanh.
- 2 thìa giấm đỏ hoặc giấm trắng loại ngon (tuỳ theo độ chua của loại giấm bạn dùng mà tăng hay giảm ).
2/ CÁCH LÀM:
- Đặt một nồi nhỏ lên bếp lửa trung bình. Đổ đường dàn phẳng trong nồi. Khi nào thấy lớp đường ở sát đáy nồi chuyển sang mầu vàng non, ta dùng đũa quấy nhanh tay cho tan hết đường, mầu đường lúc này cũng đã chuyển sang mầu vàng sậm hơn, ta đổ nước vào quấy đều, đun sôi .
- Đổ nước đường ra bát to cho nhanh nguội. Khi nước đường đã nguội hẳn. Ta chế nước mắm vào quậy đều rồi cho nước cốt chanh và giấm trắng vào quậy đều tất cả. Nêm nếm cho vừa miệng rồi để nghỉ ngấm khoảng 30'-1h ( nếu bạn muốn tỏi và ớt nổi đều, nếu vội thì chế luôn ớt và tỏi vào cũng được ).
- Ớt chỉ thiên rửa sạch, cắt bỏ cuống còn bỏ hạt hay để là tuỳ bạn, cắt lát thật mỏng ngang quả.
- Tỏi cứ để nguyên vỏ, rửa thật sạch. Đặt tỏi lên mặt thớt dùng bản dao to đập mạnh cho tỏi nát bét đều rồi nhặt bỏ phần vỏ và cắt bỏ cuống tỏi sau đó bằm hoặc thái ngang thật mỏng.
- Sau khi đã để nước mắm chua ngọt nghỉ ngấm. Ta trút chỗ ớt và tỏi bằm vào quấy đều sau cùng rắc hạt tiêu lên mặt nước mắm.
B/ CÁCH THỨ HAI:
 Công thức này dùng làm nước mắn chấm nem( nước chấm chả giò) bánh cuống, phở cuống, nem cuốn sống, bún trộn sột trện nước mắm
1/ NGUYÊN LIỆU :
- 170g đường trắng.
- 250ml nước
- 1 quả ớt chỉ thiên.
- 5 tép tỏi khô
- 1 quả chanh xanh hoặc chanh vàng to vừa.
- Giấm đỏ hay giấm trắng loại ngon.
-1 miệng thìa cà phê muối.
- Nước mắm ngon .
- Hạt tiêu xay.
2/ CÁCH LÀM:
- Đặt một xoong to vừa lên bếp lửa. Đổ nước và đường, muối vào đun sôi 3' . Tắt bếp. Đổ nước 
đường ra bát to cho nhanh nguội ( ta cũng có thể chưng mầu đường như ở cách thứ nhất ).
- Tỏi bóc bỏ vỏ ( nếu tỏi có mầm thì bóc bỏ mầm).
- Ớt rửa sạch, thái khoanh tròn thật mỏng ( bỏ hạt hay không là tuỳ bạn ).
Khi nước đường đã nguội. Cho khoảng 1-2 thìa súp nước mắm vào, khuấy đều nếm xem độ mặn thế nào...Vắt lấy nước từ quả chanh cho vào quấy đều ...nếm xem đã vừa độ chua, mặn ngọt chưa...? Nếu thiếu chua chế thêm 1-2 thìa súp giấm đỏ hay giấm trắng vào , hay cho thêm nước mắm vào...( nên dùng giấm đỏ để mầu nước chấm được đẹp). Khi đã quấy đều và nếm vừa miệng rồi. Để bát nước mắm đó cho ngấm . Trong thời gian này, cho tỏi và 2/3 chỗ ớt vừa thái vào cối giã nhỏ tướp, đảo vào bát nước chấm. Sau cùng cho 1/3 chỗ ớt còn lại vào quấy đều. Tuỳ theo gia đình bạn ăn ớt và tỏi nhiều hay ít mà thêm hay bớt 2 gia vị này đi. Khi múc nước chấm ra bát bạn rắc thêm ít hạt tiêu xay vào.
 LƯU Ý:
- Để tiện sử dụng, ta có thể đun sẵn nước đường để nguội rồi pha sẵn nước mắm, giấm đóng vào chai thuỷ tinh khi nào cần thì chế thêm nước cốt chanh và tỏi ớt vào nếm cho vừa ăn.
- Nếu ta pha chế đầy đủ cả rồi . Ta đóng vào chai thuỷ tinh cho vào tủ lạnh dùng dần trong một tuần vẫn ngon. Nếu bạn chỉ pha bằng giấm có thể dùng trong 15 ngày.
Mời các bạn vào phần album ảnh của FB Tuyet Lanh Hoang hay trong phần album ảnh của Bếp Nhà 
Tuyết Lành Hoàng để tìm xem album riêng của món này trong đó có công thức, hình ảnh nguyên liệu và các bước làm . Công thức mình để ngay trên mặt mỗi tấm hình, các bạn chỉ cần kích chuột vào phần chữ trắng trên mặt tấm hình là công thức sẽ hiện ra.
Bếp Nhà Tuyết Lành chúc các bạn thành công.
Chia sẻ bài viết ^^

About Unknown

Cẩm Nang Việt Muốn chia sẽ đến các bạn những thông tin hữu ích "về những mẹo vặt của cuộc sống" Như làm đẹp, nấu ăn, giải trí, tình yêu..
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét