Công nghệ sản xuất xe lăn tay in 3D của Benjamin Hubert

Công nghệ sản xuất xe lăn tay in tay 3D của Benjamin Hubert có lẽ là thành tựu tiến bộ hàng đầu trong kỹ thuật chế tạo và sản xuất xe lăn cho người già, người khuyết tật và người suy giảm chức năng di chuyển.

Sản phẩm mang tên “The Go wheelchair” đã đánh dấu bước ngoặt mới trong phân khúc phương tiện di chuyển cho người tàn tật. Mặc dù là sản phẩm đặt hàng theo yêu cầu, tuy nhiên, dư luận vẫn không khỏi bất ngờ trước sản phẩm qua một số hình ảnh được công bố gần đây.

xe lăn tay in 3D

Công nghệ sản xuất xe lăn in 3D của Benjamin Hubert 

Công nghệ in 3D – xu hướng của tương lai


Công nghệ in 3D hay công nghệ tạo mẫu nhanh là cách thức để thực hiện việc in 3D hay cũng chính là cách thức để máy in 3D hoạt động. Ngày nay công nghệ in 3D phát triển đa dạng với mỗi sản phẩm 3D có thể in ra với nhiều loại vật liệu khác nhau. Các vật liệu để in 3D thường là dạng khối, dạng lỏng, dạng bột bụi,... Mỗi loại vật liệu lại có phương pháp in khác nhau như sử dụng dụng cụ cắt, tia laser, đùn ép nhựa,... Cách thức in có thể từ dưới lên hoặc từ trên đỉnh xuống.

Ưu điểm của in 3D là tạo mẫu nhanh, vượt trội trong thời gian chế tạo một sản phẩm hoàn thiện. Một sản phẩm có thể được tạo ra từ 3-72 giờ tùy thuộc vào độ phức tạp và chi tiết của sản phẩm. Có thể bạn thấy thời gian 72 giờ là chậm tuy nhiên hãy so sánh với các công nghệ chế tạo truyền thống thì sẽ thấy nó rất nhanh. Nhờ việc tiết kiệm thời gian mà các chi phí kèm theo trong quá trình chế tạo sản phẩm cũng giảm đi đáng kể.

Việc chế tạo sản phẩm theo công nghệ in 3D nên các bộ phận bên trong lẫn bên ngoài đầy đủ, chi tiết mà không công nghệ truyền thống nào đạt được.

công nghệ sản xuất xe lăn in 3D

Công nghệ in 3D đang trở thành xu hướng của tương lai

Công nghệ sản xuất xe lăn tay in 3D của Benjamin Hubert


Nhà thiết kế Benjamin Hubert tại Studio Layer vừa công bố mẫu xe lăn y tế 3D đặt làm theo số đo. Sản phẩm mang tên “The Go wheelchair” là mẫu xe lăn in 3D đầu tiên trên thế giới sau dự án kéo dài 2 năm thực hiện bởi nhóm nghiên cứu mới của studio, LayerLAB hợp tác cùng công ty in 3D Materialise.

Sản phẩm xe lăn tay in 3D của Benjamin Hubert có tác dụng cải thiện chất lượng cuộc sống cho người sử dụng, hướng tới đối tượng khách hàng người khuyết tật, người suy giảm chức năng di chuyển,.... Quy trình sản xuất xe lăn in 3D gồm công đoạn thu thập kích thước chỗ ngồi và để chân. Hai chi tiết chỗ ngồi và để chân được tạo nên bằng việc phân tích thông tin về sinh trắc học của người sử dụng sau đó nhập dữ liệu vào phần mềm chuyên dụng in 3D. Tác giả cho rằng, ý tưởng này dành cho tất cả khách hàng đang dùng xe lăn chứ không phải chỉ phát triển cho một nhóm khách hàng chuyên biệt.

Chiếc xe lăn hỗ trợ tối đa cho người khuyết tật được thiết kế gồm chỗ ngồi được làm bằng 2 chất liệu là nhựa nhiệt dẻo bán trong suốt và để chân  làm bằng titan. Trước đó, nhà sáng chế Sam Pearce người Anh đã tạo ra một xe lăn giảm xóc hỗ trợ người khuyết tật trên những đoạn đường xấu. Tuy nhiêu xe lăn của Benjamin mang tính cải tiến và hiện đại hơn rất nhiều nhờ phát triển loại nan hoa trọng lượng nhẹ bằng sợi Carbon thích hợp với bánh xe và một bề mặt đặc biệt cho bánh xe khớp với đôi găng tay chuyên biệt.

Công nghệ sản xuất xe lăn in 3D của Benjamin Hubert đánh dấu bước tiến mới trong công cuộc cải tiến phương tiện di chuyển cho người tàn tật và cũng là thông điệp mang ý nghĩa nhân văn. Trong tương lai, đây sẽ là mẫu xe lăn tay được đánh giá cao trên thị trường.




Chia sẻ bài viết ^^

About Yến Nguyễn

Cẩm Nang Việt Muốn chia sẽ đến các bạn những thông tin hữu ích "về những mẹo vặt của cuộc sống" Như làm đẹp, nấu ăn, giải trí, tình yêu..
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét