Nghiên cứu chiếc xe lăn điều khiển bằng suy nghĩ cho người khuyết tật

Chiếc xe lăn điều khiển bằng suy nghĩ là một sản phẩm của các nhà khoa học Mỹ nhằm mang tới sự hỗ trợ tối đa cho những người khuyết tật, nhất là những người không có khả năng sử dụng tay để điều khiển một chiếc xe lăn.


thử nghiệm xe lăn

Chế tạo chiếc xe lăn điều khiển bằng suy nghĩ


Các nhà khoa học cho biết họ sử dụng thành phần chính trong hệ thống này chính là một giao tiếp não- máy (BMI) được cấy ghép vào não thay thế các thiết bị dạng mũ điện cực EEG thường thấy trong những hệ thống điều khiển bằng suy nghĩ trước đây.

Theo các nhà khoa học, dù việc dùng BMI xâm lấn hơn nhưng nó cho phép can thiệp sâu vào não, điều khiển và ra lệnh ở cấp độ cao và không có độ trễ. Mục đích nghiên cứu của họ là mang tới một phương tiện xe lăn hỗ trợ cho những người bị liệt hoàn toàn, để họ có thể chủ động và kiểm soát sự di chuyển của chính mình. Với chiếc xe lăn điều khiển bằng suy nghĩ họ sẽ dễ dàng di chuyển một cách thoải mái, không bị hạn chế như trước kia.

xe lăn điều khiển bằng suy nghĩ

Hoạt động của xe lăn điều khiển bằng suy nghĩ


Họ đã có một cuộc thử nghiệm với những con khỉ bằng việc cấy ghép một thiết bị BMI có kết nối wifi trong não sau đó cho chúng ngồi trên chiếc xe lăn và di chuyển vòng vong, theo dõi các tín hiệu não của nó từ bện ngoài. Một thuật toán được tạo nên để dịch ý định của con khỉ thành tín hiệu máy tính để điều khiển chiếc xe lăn bằng suy nghĩ và tốc độ như theo thời giàn thực mà không cần đến sự trợ giúp của con người. Họ cho biết những con khỉ này chỉ mất 1 ngày để làm quen và điều khiển xe một cách thành thạo.

Thử nghiệm này cho những con khỉ ngồi trên xe lăn tại một điểm và để chúng di chuyển tới một rổ hoa quả gần đó.

Kết quả thu được thực sự khả quan và các nhà khoa học rất kỳ vọng vào việc nó có thể áp dụng cho con người, để những người bị liệt toàn thân cũng có thể điều khiển được những chiếc xe lăn.Tuy nhiên thời lượng pin sử dụng cho thiết bị chỉ có 2h đồng hồ và nếu muốn áp dụng cho con người thì trước hết họ phải cải tiến vấn đề này.

Tham khảo giá các loại xe lăn khi có nhu cầu mua sản phẩm
Chia sẻ bài viết ^^

About Yến Nguyễn

Cẩm Nang Việt Muốn chia sẽ đến các bạn những thông tin hữu ích "về những mẹo vặt của cuộc sống" Như làm đẹp, nấu ăn, giải trí, tình yêu..
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét